วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วิธีการเอาสกรูที่ชำรุดออก

สกรูที่หักหรือชำรุดแล้วเป็นปัญหาที่ก่อความน่าหงุดหงิดใจมากสำหรับช่างหรือผู้ใช้ทั่วไป สาเหตุหรือจะเกิดจากสนิมหรือการกัดกร่อนที่สะสมเป็นเวลานานและเกาะติดไปจนทำให้เกิดการขาดหรือหักข้างใน วิธีง่ายๆที่จะนำมันออกมานั้นก็เพียงแค่ทำลายมันสะหรือทำให้มันลั่นคลอนจนคลายว่าเกลียวแล้วหลุดออกมาได้ ซึ่งอาจจะฟังดูเป็นวิธีที่หฤโหดมาก และไม่ส่งผลดีกับอุปกรณ์ใกล้เคียง เรามีวิธีง่ายๆที่จะช่วยให้เอาสกรูชำรุดเหล่านี้ออกไป


  1. ใช้สารเคมี (Chemical Removal) เราขอเริ่มจากวิธีที่อ่อนโยนที่สุดเท่าที่จะพยายามได้ก่อน สารเคมีสามารถเข้าถึงได้ง่ายมันสามารถแทรกซึมไปได้ทุกสัดส่วน เช่น น้ำมะนาว หรือสารที่มีฤทธิ์กัดกร่อนพวกคราบสนิมทั้งหลายที่เกาะอยู่ในตัวของสกรู วิธีนี้เราอาจจะเห็นจากคลิปทั่วไปที่แสดงให้เห็นว่าน้ำอัดลมสามารถทำให้ตะปูที่เป็นสนิมกลายเป็นตะปูใหม่เอื่ยมไร้คราบสนิมเหล็กเกาะยึดแน่นในตอนแรก หรือสารพวกไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ หรืออาจจะเป็นน้ำยาล้างคราบสนิมก็สามารถนำมาใช้ได้ตรงประเด็น สารเคมีพวกนี้ไม่ได้เป็นตัวช่วยถอนสกรู แต่จะช่วยให้คราบฝังแน่นจำพวกสนิมต่างๆหลุดออก และทำให้เอาสกรูออกได้ง่าย
  2. ใช้ไขควงที่ถูกต้องและมีขนาดเหมาะสม เป็นวิธีที่ต้องใช้แรงกำลังขึ้นมาอีกหน่อย คุณจะต้องเลือกใช้ไขควงให้ถูกต้องไม่เช่นนั้นผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ทำให้หัวสกรูขาดออกมา และคุณก็จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากเพิ่มเติมขึ้นด้วย ถ้าหากว่าคุณไม่สามารถจะดึงสกรูออกมาได้ แต่ว่าหัวของสกรูได้ถูกดันขึ้นมาจนคุณสามารถใช้อุปกรณ์ช่วย คุณก็สามารถนำคีมล็อคหรือคีมชนิดอื่นคีบที่หัวสกรูแล้ว หรืออาจจะคีบที่ไขควงและพยายามหมุนมันขึ้นมา พยายามโยกหรือทำลายการยึดเกาะให้สกรูหมุนฟรีให้ได้มากที่สุด และคุณจะสามารถเอาสกรูออกมาได้ในที่สุด
  3. ใช้ความร้อน/เย็น ก่อนที่จะใช้วิธีนี้คุณจะต้องแน่ใจว่าวัสดุที่ยึดกับสกรูจะสามารถทนต่ออุณหภูมิที่จะใช้ต่อไปนี้ได้ จะกล่าวได้ว่า คุณอาจจะต้องใช้โพรเทน หรือ บิวเทน เพื่อสร้างความร้อนเพื่อที่จะขยายสกรู หรืออาจจะใช้หัวแร้งหรือปืนยิงกาวร้อน (แต่ไม่ต้องมีกาว) ความร้อนจะทำให้สกรูเกิดการขยายตัวและคุณสามารถขยับสกรูเพื่อสร้างช่องว่างรอบๆสกรูหรือทำให้มันอยู่ในระยะหมุนฟรีได้ แต่ถ้าใช้ความร้อนไม่ได้ผล ความเย็นอาจจะช่วยคุณได้โดยวางน้ำแข็งไปบนสกรู (น้ำแข็งแห้งจะมีประสิทธิภาพดีกว่า) เมื่อเห็นว่าสกรูเย็นพอแล้ว ลองหมุนมันอีกครั้ง ถ้าคุณตัดสินใจจะใช้วิธีใช้ความร้อนก่อน ห้ามใช้น้ำมันหล่อลื่น(หรือสารไวไฟชนิดอื่น) จากนั้นรอสกรูจนเย็นแล้วทำซ้ำโดยหมุนเวียนเปลี่ยนร้อน-เย็น จนกว่าจะสามารถขยับสกรูและเอามันออกมาได้
  4. ใช้วิธีทำลายสกรู เป็นขั้นตอนสุดท้ายจริงๆที่จะต้องใช้วิธีนี้ เพราะว่าช่างส่วนใหญ่มักจะไม่พยายามงัดหรือทำลายให้รูสกรูเสียหาย เพราะถ้ารูสกรูเสียหายหมายถึง งานโดยรวมทั้งหมดจะมีรอยตำหนิ ซึ่งไม่ส่งผลดีต่อผลิตภัณฑ์ ขั้นแรก ใช้สิ่วขนาดเล็กที่สุดสกัดไปที่หัวสกรู ตีสิ่วโดยพยายามหมุนให้ทวนเข็มนาฬิกา (จำไว้ว่า ให้หมุนไปทางขาว) จากนั้นใช้สว่านดอกเล็กเจาะที่หัวสกรู แล้วหมุนสว่านไปทางซ้ายเพื่อหมุนมันออก
  5. เป็นวิธีสุดท้ายนั้นคือในกรณีที่หัวสกรูหักหรือขาด ซึ่งจะต้องมีอุปกรณ์พิเศษช่วย นั้นคือ ตัวถอนสกรู หรือ "screw extractor" ขั้นตอนวิธีก็จะเหมือนกับขั้นตอนที่ 4 เพียงเปลี่ยนจากสิ่วเป็นตัวถอนสกรู ตอกตัวถอนลงไปบนตัวสกรูที่หักคาอยู่แล้วหมุนไปทางขวา สกรูก็จะยิ่งแน่นขึ้น แต่จะส่งผลให้ตัวถอนยิ่งเจาะลึกเข้าไปในสกรูมากขึ้นแน่นมากขึ้น จากนั้นก็เริ่มหมุนสกรูไปทางซ้ายเพื่อคลายมันออกจากรู ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังมาก เพื่อไม่ให้รูสกรูเกิดความชำรุด และหากโชคดี คุณก็จะได้สกรูต้นเหตุออกมาจากรูได้อย่างไม่มีปัญหาใด 

แต่ถ้าทุกอย่างไม่เป็นไปด้วยดีแล้วล่ะก็ มีงานใหญ่รอคุณอยู่ นั้นคือ การทำลายสกรูให้สิ้นซาก โดยการใช้ความสูงละลายมันออกเสียโดยใช้อุปกรณ์กลึงไฟฟ้า (Electrical Discharge Machining) ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้เวลาน้อยและไม่ทำลายรูของสกรูให้เสียหาย แต่อาจจะต้องยุ่งยากในการหาอุปกรณ์ และต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

แน่นอนว่า การเอาสกรูที่ติดแน่นออกนั้นเป็นเรื่องที่ดูแล้วยุ่งยากมากๆ แต่วิธีเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถนำมันออกด้วยตัวคุณ เริ่มจากวิธีง่ายๆไปสู่วิธีที่ต้องใช้อุปกรณ์หรือช่างเทคนิคมาช่วย ดังนั้นคุณควรจะเริ่มต้นด้วยวิธีที่ง่ายๆและต้องใช้ความระมัดระวังที่สุด


1 ความคิดเห็น: