วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ข้อมูลน๊อตล็อคแบบเกลียวเดียว Single-Thread Nuts

น๊อตล็อคแบบเกลียวเดียว หรือ Single-Thread Nuts นั้นเป็นการออกแบบที่ต้องการให้ตัวสกรูฝังลงไปหรือสามารถจะล็อคตัวเกลียวของสกรูได้ น๊อตที่ว่าจะมีการออกแบบเพียงชิ้นเดียว แต่ตัวเกลียวจะถูกผ่าออกจากกัน และเมื่อหมุนตัวสกรูลงไปในน๊อต ตัวเกลียวที่ผ่าของน๊อตจะเข้าไปล็อคกับเกลียวตัวสกรูได้ทันที ซึ่งจะมีการใช้งานที่ไม่ค่อยหนักนักและออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย จุดประสงค์อีกอย่างคือต้องการลดขั้นตอนในการทำงานลง หรือแทนที่จะต้องน๊อตแบบหนาๆ ก็สามารถลดลงมาใช้แบบนี้เป็นการประหยัดงบประมาณที่จะต้องใช้อุปกรณ์หลายตัว



ในปัจจุบันนี้อุปกรณ์อย่างชนิดน๊อตนั้นได้มีการพัฒนาให้ใช้งานได้คลอบคลุมหลายอย่าง ไม่จำกัดอยู่ในรูปแบบเดิมอีกต่อไป สามารถนำมาใช้ล็อคอุปกรณ์ไม่ให้คลายตัวได้ง่ายเมื่อใช้งานเป็นระยะเวลานาน น๊อตล็อคชนิดนี้ยังแบ่งเป็นแบบ เกลียวเดียว และ หลายเกลียว ซึ่งจะมีความแตกต่างกันที่ แบบเกลียวเดียวนั้นไม่ต้องอาศัยแรงบิดมากนัก ความมั่นคงหรือการป้องกันการคลายเกลียวขึ้นอยู่ตัวสปริงเพียงอย่างเดียว ดังนั้นจึงทนต่อแรงดึงเมื่อหมุนสกรูไปจนสุดแล้ว

ในทางวิศวกรรมนั้น นักออกแบบจะอธิบายว่า Single-Thread Nuts นั้นจะเป็นเกลียวเดียวที่หมุนได้เพียง 1 รอบ แต่สำหรับ Multiple Thread ก็จะหมุนได้ 2 รอบ หรือมากกว่านั้น

ดังนั้นความยาวของสกรูที่จะต้องนำมาใช้กับน๊อตเกลียวเดียวนี้จะถูกกำหนดโดยพื้นฐานการใช้งานเช่นเดียวกับการใช้งานแบบทั่วไปที่จะเอื้อต่อการที่เกลียวน๊อตจะหมุนไปตามเกลียวของสกรูได้ แต่อย่างไรก็ตามก็ควรจะเหลือให้ตัวสกรูยื่นออกมาอย่างน้อยสามเกลียวเพื่อความแน่ใจว่าแรงดึงหรือแรงยึดยังคงพอเพียงกับการใช้งาน

ในบางครั้งเราอาจจะได้พบกับน๊อตเกลียวเดียวนี้ในหลายรูปแบบเพราะไม่มีหลักการตายตัวในการออกแบบ ขึ้นอยู่กับชนิดและความต้องการใช้งาน องค์ประกอบของเกลียวมีส่วนอย่างมากในการใช้งานซึ่งสามารถใช้งานกับน็อตล็อค, น๊อตเครื่องซักผ้าหรือน๊อตแบบปีกหรือสกรูแบบมีเฟื่อง clinched screws
ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าตัวสปริงของเกลียวน๊อตสามารถทนต่อแรงสั่นและป้องกันการคลายตัว ดังนั้นอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านที่นิยมใช้น๊อตประเภทนี้มากที่สุดก็คือเครื่องซักผ้า เพราะความชาญฉลาดจากการออกแบบนี้ทำให้มันมีความสำคัญต่อการยึดจับอุปกรณ์ในที่ไม่สามารถจะเอื้อมไปถึงหรือเข้าถึงได้ยาก (เพราะว่ามีขนาดที่บางและไม่ต้องใช้อุปกรณ์มากนักนั้นเอง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น